Alama hizi ni kwa mujibu wa WIZARA YA ELIMU NA MAFUNZO YA UFUNDI.
Kutokana
na taarifa ya serikali kupitia KATIBU MKUU WIZARA YA ELIMU NA MAFUNZO
YA UFUNDI ufuatao ndiyo utaratibu mpya wa upangaji wa alama za ufaulu
kwa kidato cha nne na sita.Utaratibu huu utatumika kwa mzunguko wa
miaka minne labda kama kutakuwa na ulazima wa kufanya mabadiliko kabla
ya kipindi hicho.
Kuna miundo mikuu miwili ya upangaji wa matokeo .
1. Ule unaotumika katika kupanga matokeo shuleni.
2. Ule unaotumika katika kupanga matokeo baraza la mitihani.
Mgawanyo wa alama upo katika majedwari hapa chini kama yanavyojieleza na ufafanuzi wa ziada uko baada ya majedwari hayo.
JEDWARI NA .1. ALAMA ZA UFAULU ZILIZOZOELEKA MASHULENI MIAKA YOTE
1.
Kabla ya mwaka 2012 muundo wa viwango nyumbufu (flexible grade range)
ulitumika, ambapo wigo wa alama ulibadilika badilika kulingana na
ufaulu wa mwaka husika.mwaka 2012 serikali iliamua kutumia viwango vya
alama mgando (fixed grades)kwa kidato cha nne na cha sita.mifano ya
miundo iliyotumika ni kama unavyoweza kuona hapa chini.
JEDWARI NA . 2. ALAMA ZA UFAULU ZILIZOTUMIKA MWAKA 2012 KIDATO CHA NNE.
2.
JEDWARI NA .3. ALAMA ZA UFAULU ZILIZOTUMIKA MWAKA 2012 KIDATO CHA SITA.
3
Mifumo
hii ya baraza haikuwa inafahamika sana hivyo kuleta manung’uniko katika
secta ya elimu.hivyo serikali ikashirikisha wadau na kuja na mfumo huu
hapa chini.
JEDWARI
NA. 4. ALAMA MPYA ZA UFAULU KUANZIA MWAKA 2013 KWA KIDATO CHA NNE NA
2014 KWA KIDATO CHA SITA.Huu ndiyo mfumo teule unaotumika sasa.
4
JEDWARI NA .5. UFAFANUZI WA JEDWARI NA.4. MUUNDO WA ALAMA NA UFAULU.Huu ni muachano wa alama kutoka wigo hadi wigo.
5.
JEDWARI NA .6. UFAFANUZI WA ZIADA JEDWARI NA.4. MUUNDO WA MADARAJA.
6.
JEDWARI LA NYONGEZA NA.7.ALAMA ZA UFAULU KWA WATAHINIWA WA ELIMU YA MSINGI.Tazama hapa chini.
7.
Watahiniwa
wa elimu ya msingi viwango vyao vya ufaulu vinapimwa kwa alama
250.Mfano halisi unaweza kuuona katika jedwari hilo hapo juu.
UFAFANUZI WA ZIADA KWA JEDWARI NA.1 ,2na3
Kabla ya mwaka 2012 yaani 1973 hadi 2011 Tanzania ilitumia viwango nyumbufu katika upangaji wa matokeo ya ufaulu yaani (flexible Grade Range ).
Mwaka 2012 serikali iliamua kutumia viwango mgando yaani (fixed grades)katika
kutunuku matokeo kwa wahitimu sekondari.Lengo la kufanya hivyo lilikua
ni kuwaweka wazi wadau wa elimu kufahamu viwango vinavyotumika katika
kupata matokeo ya ufaulu kwa wahitimu hao.
Pia
wizara iliunda kamati maalumu ambayo ilipitia taarifa mbalimbali na
kutoa mapendekezo ya mfumo utakaofaa katika kuweka viwango vya
ufaulu.mapendekezo hayo yalipelekwa kwa wadau mbalimbali ili watoe maoni
kuhusu utaratibu mpya utakaoyumika katika kupata matokeo ya kidato cha
nne na sita.
WADAU WALIOSHIRIKI KUTOA MAPENDEKEZO.
Jukwaa
la Taasisi za Elimu ya juu,Chama cha Wakuu wa Shule za Sekondari Nchini
(TAHOSSA) wakuu wa vyuo vya ualimu vya umma,Wamiliki na Wakuu wa Shule
na Vyuo Visivyo vya Serikali (TAMONGSCO), wakaguzi wa shule
kanda,Muungano wa Wanafunzi wa Taasisi za Elimu ya Juu nchini (TAHLISO),
viongozi wa Wizara ya Elimu na Mafunzo
ya Amali Zanzibar,walimu, wanafunzi, wazazi, maafisa elimu Mkoa, Wilaya
pamoja na maafisa taaluma wao, wadau kutoka Wizara ya Elimu na Mafunzo
ya Ufundi, Wanataaluma na Wanasiasa.
MATOKEO YA MAPENDEKEZO YA WADAU
1. Walipendekeza kuwa utaratibu wa mfumo nyumbufu (flexible grades) sio mzuri na badala yake utumike mgando (fixed grades).
2. Wadau pia walipendekeza kuwa muachano wa makundi ya alama uwe kwa kiwango cha alama kumi kumi.
3. Walipendekeza kuwa mfumo wa tahtimini ya matokeo endelevu au CA
(Continuous Assessment) ujumuishwe katika kupata matokeo ya ujumla ya
kuhitimu kidato cha nne na sita.mapendekezo hayo yalidai kuwa matokeo
hayo endelevu ambayo ni yale anayoyapata muhitimu awapo shuleni yawe
yanachangia kwa 40% na yale ya mtihani wa mwisho yachangie 60%.
Ikumbukwe kuwa katika sera ya elimu na mafunzo ya mwaka 1995, matokeo endelevu kutoka shuleni yamepangwa kuchangia kwa 50%.Lakini tangu kuanza kutumika kwa sera hiyo utaratibu huo haujawahi kutumika.
(maana ya matokeo endelevu.ni matokeo anayoyapata mwanafunzi katika mitihani yake ya wakati wa maendeleo ya elimu yake kabla ya mtihani wa mwisho kuhitimu darasa la saba,kidato, cha nne au cha sita.)Matokeo haya katika sera ya elimu yamejumuhisha ufaulu kitaaluma,nidhamu,ushirikiano nk.
Ikumbukwe kuwa katika sera ya elimu na mafunzo ya mwaka 1995, matokeo endelevu kutoka shuleni yamepangwa kuchangia kwa 50%.Lakini tangu kuanza kutumika kwa sera hiyo utaratibu huo haujawahi kutumika.
(maana ya matokeo endelevu.ni matokeo anayoyapata mwanafunzi katika mitihani yake ya wakati wa maendeleo ya elimu yake kabla ya mtihani wa mwisho kuhitimu darasa la saba,kidato, cha nne au cha sita.)Matokeo haya katika sera ya elimu yamejumuhisha ufaulu kitaaluma,nidhamu,ushirikiano nk.
4. Walipendekeza
kuwa ili kuimarisha uwezo wa kufikiri na kuandika kila mwanafunzi
afanye project na matokeo yake yajumuhishwe kwenye matokeo ya mwisho.
5. Pia
walipendekeza kumpa mwalimu fursa kwa kuchukua sehemu ya matokeo ya
muhula wa kwanza na wa mwisho wa kidato cha tatu katika kupata matokeo
ya jumla.
6. Wengi walipendekeza kuwa muundo wa sasa wa madaraja uimarishwe na kuanzisha MUUNDO WA WASTANI WA UFAULU.(Grade Point Average au GPA)
7. Mwisho
wadau walikubaliana kuujalibu utaratibu huu kama mfumo halisi kwa
matokeo ya kidato cha nne mwaka 2012 na 2013 kwa kidato cha sita.Zoezi
hili lilifanyika
MAAMUZI YA SERIKALI.
MAAMUZI YA SERIKALI.
Serikali
kupitia wizara ya elimu iliridhia sehemu kubwa ya maoni ya wadau kisha
kupendekeza na kutangaza viwango vipya vya ufaulu kwa mwaka 2013 kwa
kidato cha nne na 2014 kwa kidato cha sita kama ilivyoonyeshwa kwenye
jedwari na.2 na 3.
UFAFANUZI WA JEDWARI NA 4..
1. Kwa
wale wasiofahamu kila alama ina namba yake ya utambulisho inayotumika
katika kutoa points.kwa msaada zaidi tumia jedwari na 4.
Mfano,chukulia mtahiniwa ana alama zifuatazo katika masomo yake. Uraia A,Jiografia B,historia A,Hisabati D,kiswahili A,Bailojia C,kiingereza C.kufahamu mtahiniwa huyu ana point ngapi, italazimu kufanya ifuatavyo.
A+B+A+D+A+C+C=1+2+1+4+1+3+3=15
kwa kuwa A=1,B=2,D=4 na C=3.Hivyo jumla ya points atakazokuwa nazo mtahiniwa huyu ni 15.Tukitaka kufahamu kuwa mtahiniwa huyu yuko katika daraja gani (division)Tunaweza kutumia jedwari la ufafanuzi na 6 hapo juu,ambapo atakuwa ndani ya point 17 ambazo ndiyo wigo wa daraja la kwanza.
Kusema hivyo ni kwamba mtahiniwa ataingia kwenye daraja la kwanza moja kwa moja kulingana na point alizonazo.Unaweza kufanya hivyo kwa matokeo yeyote ukitumia majedwari hayohapo juu.
Kusema hivyo ni kwamba mtahiniwa ataingia kwenye daraja la kwanza moja kwa moja kulingana na point alizonazo.Unaweza kufanya hivyo kwa matokeo yeyote ukitumia majedwari hayohapo juu.
2. CA( Continuous Assessment ) au tathmini ya matokeo endelevu ya sekondari yatatokana na mtihani
wa kidato cha pili (alama 15),
Matokeo kidato cha tatu alama 10 kwa mihula yote miwili,
Mtihani wa mock alama 10,
Kazi mradi au projects alama 5.
3. KIDATO CHA SITA wao wataendelea na CA inayotumika sasa.
WATAHINIWA BINAFSI AU PRIVATE CANDIDATES
1.kwa wale wanaorudia mitihani yaani Reseaters CA zao zitatumika zile zilizotumika wakati wa mitihani yao ya awali.
2.Kwa wale waliopitia katika utaratibu wa QT(Qualifying Test) yaani mtihani wa maarifa Matokeo ya mtihani wa maarifa utatumika kama CA( Tathmini ya matokeo endelevu)kwa kuchangia 40% na matokeo ya mwisho yatachangia 60%
No comments:
Post a Comment